skip to Main Content

Giảm Cân Sau Sinh Mổ Và Thường Không Ảnh Hưởng Đến Sữa [HƯỚNG DẪN A-Z]

Làm mẹ là một trong những điều tuyệt vời nhất của chị em phụ nữ. Nhưng kéo theo niềm vui sướng ấy là nỗi lo, nỗi ám ảnh lớn mang tên “sắc vóc”. 

Mang nặng đẻ đau khiến cơ thể sập xệ, tích tụ mỡ bèo nhèo, da dẻ sạm, nứt rạn xấu xí. Chị em vừa mệt mỏi vì chăm con lại thêm phần đau đầu với vóc dáng ì ạch của mình.

Ai ai cũng muốn tìm được cách giảm cân sau sinh an toàn, hiệu quả mà không tốn kém quá nhiều thời gian.

MỘT SỐ CÁCH GIẢM CÂN SAU SINH MỔ, SINH THƯỜNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ

Cái khó của phụ nữ sau sinh là việc giảm béo sau sinh sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với giảm mỡ thời còn con gái. Bởi cơ thể đã phải “gồng mình” giúp mẹ nuôi lớn bé, lại “vào sinh ra tử” cùng mẹ giây phút bé trào đời.

Vậy nên với cơ thể vốn đã bị tàn phá nặng nề, mẹ cần kiên trì mới thấy được kết quả tốt đẹp.

Phụ nữ sau sinh cũng không thể nào rảnh rang mà bỏ ra nhiều giờ đồng hồ đến phòng tập được. Con nhỏ dưới 1 tuổi luôn cần sự có mặt của mẹ 24/24 để chăm sóc và cho con bú. Chị em rất cần tới những phương pháp đơn giản tại nhà được đưa ra sau đây.

CÁCH 1: TẬP CÁC BÀI TẬP HỒI PHỤC CƠ BẢN

Dựa vào những nghiên cứu khoa học cũng như thực nghiệm thực tế, phụ nữ vừa sinh xong sẽ không thể giảm cân ngay được. Bạn cần kiêng vận động mạnh, dành ít nhất 2 tháng để cơ thể hồi phục lại rồi mới khởi động bằng các bài tập nhẹ nhàng.

TẬP LUYỆN TRONG THỜI GIAN ĐẦU

Khi bạn bắt đầu luyện tập trở lại, hãy chọn những động tác nhẹ nhàng để cơ thể dần bắt nhịp. Chúng tôi xin gợi ý cho bạn 3 bài tập đơn giản nhất, tác động tới từng vùng như sau:

BÀI TẬP GIẢM CÂN SAU SINH CHO VÙNG LƯNG, BỤNG

BÀI TẬP GIẢM CÂN SAU SINH CHO VÙNG LƯNG, BỤNG

Bài tập này giúp giảm tình trạng đau lưng, cong vẹo cột sống thời kì mang thai. Hơn nữa lại giúp đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. 

Động tác tập rất dễ dàng, chị em nào cũng có thể áp dụng. Bạn tìm 1 mặt phẳng đủ rộng, có kê thảm chuyên dụng là tốt nhất. Nằm ngửa và co gối sao cho gót chân chạm vào mông. Hai chân đặt song song cơ thể, khoảng cách ngang bằng vai.

Đặt 2 bàn tay nằm úp, co khuỷu tay ở vị trí ngang vai. Lưu ý phần từ khuỷ tay đến cổ tay vuông góc với sàn. Dùng lực chân và bàn tay nâng lưng, mông, vai khỏi mặt đất.

Đẩy cao phần lưng ở mức tối đa cơ thể chịu được, giữ nguyên trong 10 giây rồi nằm xuống. Nghỉ 5 giây rồi tiếp tục, liên tục khoảng 10 – 15 lần thì nghỉ vài phút. Lặp lại 3 hiệpnhư vậy, sau này tăng dần cường độ.

BÀI TẬP GIẢM CÂN SAU SINH GIÚP HỒI PHỤC CƠ

BÀI TẬP GIẢM CÂN SAU SINH GIÚP HỒI PHỤC CƠ

Tư thế này có phần giống với tư thế khi trẻ sơ sinh nằm trong bụng mẹ. Tư thế nằm úp co gối này giúp phần cột sống được phục hồi, các cơ được nghỉ ngơi tối đa, từ đó sẽ giúp cơ thể sớm tràn trề sức sống trở lại.

Bạn thực hiện như sau: Nằm quỳ gối, nằm gập người với cơ thể trải dài trên vùng đùi. Hai tay đưa dài về phía trước, cố gắng chạm được phần đầu và toàn bộ cột sống xuống. 

Giữ tư thế trong 10 – 15 giây rồi dừng lại, thực hiện liên tục 10 lần mỗi buổi tập để đạt hiệu quả tốt nhất.

BÀI TẬP ĐỐT CHÁY MỠ THỪA PHẦN TAY

BÀI TẬP ĐỐT CHÁY MỠ THỪA PHẦN TAY

Bạn đứng thẳng, chân rộng khoảng 1,5 lần vai. Dang tay ngang sang 2 bên, giữ im phần cánh tay và xoay tròn. Cố gắng xoay bằng phần khớp vai, xoay theo chiều kim đồng hồ trong 5 phút thì dừng. Sau đó xoay ngược lại cũng trong 5 phút rồi kết thúc bài tập.

BÀI TẬP GIẢM CÂN SAU SINH CHO PHẦN CHÂN

BÀI TẬP GIẢM CÂN SAU SINH CHO PHẦN CHÂN

Với phần chân thì bạn nằm ngửa, tay xuôi theo cơ thể. Thực hiện nâng chân lên 1 góc 45 độ, giữ khoảng 5 – 10 giây tùy sức rồi hạ xuống. Lặp lại 10 lần, sau tăng dần cường độ.

Lưu ý là khi nâng chân bạn cần giữ im phần cột sống thì mới đúng động tác. Nếu cột sống gần hông cong lên theo mỗi nhịp lên xuống thì bạn đã thực hiện sai mất rồi.

Tập luyện tại nhà với chính em bé của bạn: Hiện nay có rất nhiều bài tập được thiết kế riêng cho mẹ và bé, vừa giúp mẹ trông con, vừa có thể tập luyện và em bé của bạn chắc chắn sẽ rất thích hoạt động này.

TẬP LUYỆN CÙNG BÉ KHI BÉ TRÊN 6 THÁNG TUỔI

Đây là một phương pháp tuyệt vời giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé. Mẹ vẫn giảm được cân nặng như ý mà vẫn có thể trông và chơi với bé.

Các tư thế cụ thể là:

  • Bập bênh cùng bé: Đặt bé lên phần cẳng chân (ống đồng), đặt bé nằm yên bằng cách co đầu gối lên sát vào mông, tạo thành góc vuông. Sau đó thực hiện giữ tay bé rồi đẩy cẳng chân lên xuống giống như bé đang chơi bập bênh. Sau khi mẹ đã thích nghi động tác có thể thực hiện thêm gập bụng trong lúc chơi cùng con để giảm mỡ thừa phần bụng.
  • Lung squat với bé: Lung squat là mẹ thực hiện hai chân trước sau, đưa chân lên trước rồi gập gối chân sau tạo thành các góc vuông để giảm mỡ đùi và mỡ mông. Mẹ có thể vừa bế bé trên 2 tay vừa thực hiện rất tiện lợi.

LƯU Ý TẬP LUYỆN GIẢM CÂN RIÊNG VỚI MẸ SINH MỔ

Mẹ sau sinh mổ có thể dễ dàng hoặc khó khăn trong việc giảm cân hơn sinh thường. Tùy theo cơ địa mẹ phục hồi vết mổ nhanh hay chậm để thực hiện tập luyện cho hiệu quả. 

Với mẹ sinh mổ thì theo phương pháp yoga từ đầu là cực kì tốt, bởi yoga sẽ giúp hồi phục các vết thương, vết rạch từng tầng sinh môn đau đớn. Hãy thực hiện đều đặn các tư thế yoga mỗi ngày, tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia trước khi tập bạn nhé!

CÁCH 2: ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP KERGELS BÍ TRUYỀN

Kergels không quá phổ biến ở Việt Nam, cho tới khi văn hóa phương Tây thực sự đổ bộ. Các mẹ luôn thắc mắc tại sao gái Tây khỏe khoắn, cơ thể cũng như vùng bụng dưới, vùng kín nhanh hồi phục đến vậy?

Giải pháp chính là ở phương pháp bí truyền này. Kergels đơn giản là bài tập co thắt âm đạo, nhưng lại mang tới những hiệu quả thần kỳ.

Tập luyện kergels mỗi ngày giúp các cơ ở âm đạo được hồi phục, tế bào khỏe mạnh. Cũng giống như cơ thể tập thể dục mỗi ngày sẽ rất khỏe khoắn, sức đề kháng vùng kín cũng theo đó được nâng cao. 

Động tác này khá đơn giản, bạn cố gắng co phần lỗ âm đạo (gần giống như nhịn tiểu), khi cảm thấy lỗ âm đạo co vào là làm đúng. Tập rồi thả lỏng, lại tiếp tục như vậy, thở đều. Với bài tập này bạn thực hiện mỗi khi rảnh trong ngày đều được.

Tuy nhiên nếu bạn tập mà hậu môn, bụng đều phải gồng mình co theo là sai. Chị em nên tìm cách thực hiện lại cho đúng mới đi vào tập liên tục nhé!

THỰC ĐƠN GIẢM CÂN SAU SINH

Sau sinh không chỉ có tập luyện mới “làm nên chuyện” mà cả khẩu phần ăn cũng vô cùng quan trọng. Mẹ sau sinh tuy phải ăn nhiều hơn người thường nhưng không có nghĩa ăn bao nhiêu cũng được.

Lượng calo cần thiết là 1700-2400 calo là đủ nuôi mẹ và sữa cho bé rồi.

NHỮNG MÓN NÊN HẠN CHẾ ĂN TRONG 3 THÁNG ĐẦU

Tuy mẹ rất muốn được giảm cân nhưng có những món luật bất thành văn cần kiêng cữ. Mẹ bầu 3 tháng đầu cần tránh:

  • Đồ chua, đồ lạnh, đá hoặc các loại thực phẩm để trong tủ lạnh. Nếu muốn ăn phải bỏ ra đợi hết lạnh mới được ăn.
  • Kiêng thịt mỡ, hải sản, thịt trâu
  • Đồ ăn nhanh, rượu bia
  • Thịt gà, rau muống, đồ nếp để tránh sẹo mổ xấu

MỘT SỐ THỰC ĐƠN SAU SINH CHO MẸ BẦU CHỌN

MỘT SỐ THỰC ĐƠN SAU SINH CHO MẸ BẦU CHỌN

Các thực đơn dưới đây đều được xây dựng theo lượng calo chuẩn, đủ cho mẹ  hoạt động khỏe mạnh và đủ sữa cho con bú.

THỰC ĐƠN GIẢM CÂN SAU SINH THỨ NHẤT

  • Bữa sáng: Ăn 1 bát cơm hoặc ăn xôi trắng, xôi đậu, xôi ngô đều được, thêm thịt lợn rang (tươi khoảng 100-150g) hoặc ăn dạng ruốc vừa đủ. Đi kèm là 1 cốc sữa đậu nành hoặc sữa tươi không đường.
  • Bữa trưa: Ăn 2 bát cơm đầy kết hợp với các món bổ dưỡng như cá, tôm. Tôm nên chọn con nhỏ rang ăn rất tốt hồi phục cơ thể. Uống 1 cốc nước cam và ăn tráng miệng hoa quả mọng nước tuỳ thích.
  • Bữa tối: Cơm 2 bát, bổ sung thêm canh rau ngót. Kết hợp ăn thịt băm rang, cùng bí đỏ luộc hoặc xào. Cuối bữa ăn thêm 1 hộp sữa chua hoa quả hoặc hoa quả tươi nếu có.

THỰC ĐƠN GIẢM CÂN SAU SINH THỨ HAI

  • Bữa sáng: Cháo thịt gà hoặc dùng thịt bằm ăn 1 bát tô, thêm hành, giá, tía tô, uống kèm 1 ly sữa không đường hoặc sữa chua không đường
  • Bữa trưa: Cơm 1 bát, thịt gà rang/ luộc. Nấu canh cải hoặc canh bầu kèm 1 ít tôm khô cho ngọt, dễ ăn.
  • Bữa tối:  Cơm 1 bát, salad rau (cà chua, dưa chuột, xà lách, cà rốt). Thịt bằm chưng hoặc sốt cà chua, kết hợp với 1 cốc nước cam hoặc táo, lê 1 quả.

Chủ yếu các loại thực đơn giảm cân sau sinh đều là đưa về chế độ ăn đủ chất và vừa đủ calo sử dụng. Để có thể tự xây dựng các thực đơn khác cho mình, chị em lưu ý:

  • Bạn nên tính toán chi tiết lượng calo dung nạp vào cơ thể. Với mẹ bầu thì tỉ lệ sinh dưỡng phải đủ: 30% Protein cung cấp, 28% chất béo các loại và còn lại là 42% dành cho đường, vitamin và các loại khoáng chất.
  • Mẹ bầu cũng nên uống sữa trong các bữa phụ để bổ sung thêm lượng dưỡng chất cần thiết. Nếu đã uống sữa hàng ngày thì bạn có thể cắt giảm bớt dinh dưỡng trong các bữa ăn.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại hạt có lợi.
  • Hạn chế tối đa tinh bột hoặc các loại thực phẩm ăn nhanh, ăn liền gây tích tụ mỡ xấu cho cơ thể.
  • Đặc biệt không nhịn bữa, không cắt giảm calo quá nhanh. Chị em nên xây dựng chế độ kiêng từ từ, cắt giảm theo chu kì ăn 1 tuần cắt giảm 1 lần, mỗi lần 100-200 calo để cơ thể dần thích nghi.

MỘT SỐ LOẠI THUỐC GIẢM CÂN SAU SINH CHO MẸ BẦU

Nhiều mẹ bầu muốn giảm cân sau sinh sớm có hiệu quả nên đã tìm tới các thực phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng dạng thuốc giảm cân thường phù hợp cho mẹ dùng từ tháng thứ 6 trở đi. 

Tuy nhiên, nếu mẹ không quá nghiêm túc giảm ngay thì nên đợi bé cai sữa hoặc qua 1 năm, khi bé có ăn dặm, ăn kèm thì mới bắt đầu giảm. Bởi dù ít hay nhiều thì việc kiêng khem ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng tới nguồn sữa cho trẻ.

Một số loại thuốc đáng tham khảo cho mẹ bầu là: Gevie & Lefine Slim USA,  Baica Litefit USA, Puritan’s Pride Raspberry Ketones, Omexxel Slim,….

MỘT SỐ LƯU Ý KHI GIẢM CÂN SAU SINH

Tổng hợp lại các thông tin phía trên thì trước khi mẹ bầu giảm cân cần lưu ý tới 2 điểm là thời gian cách thực hiện.

Thời gian tốt nhất là sau 1 năm. Trước đó chỉ nên áp dụng các bài tập luyện thon gọn dáng vóc, không nên nhịn ăn hoặc cắt giảm khẩu phần ăn gây ảnh hưởng đến sữa cho con bú.

Thực hiện đúng theo 2 tiêu chí: chế độ ăn phù hợp và tập luyện đúng cách. Tuyệt đối không bỏ bữa tránh gây hại cho cơ thể, cơ thể khó hồi phục. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại thực phẩm liền sẹo nhanh,…

Với chế độ luyện tập thì đầu tiên nên bắt đầu từ những bài tập nhỏ tại nhà để tiện chăm sóc cho bé. Sau tăng dần cường độ và có thể theo các bài tập chuyên nghiệp để nhanh đạt được hiệu quả.

Mong rằng chị em đã bỏ túi được những kinh nghiệm giảm cân sau sinh bổ ích. Chúc chị em sớm lấy lại được vóc dáng xinh đẹp như thời con gái!

Từ khóa tìm kiếm:

cách giảm cân sau sinh 1 tháng

giảm cân sau sinh webtretho

Nguồn tham khảo:

https://news.zing.vn/5-cach-giam-can-sau-sinh-nhanh-gon-cua-me-9x-post792562.html

http://soha.vn/cach-giam-can-sau-sinh-doc-la-cua-me-2-con-tung-nang-90kg-nhung-hieu-qua-khong-kem-phuong-phap-bai-ban-nao-20181016101049003.htm

Back To Top
Search