skip to Main Content

Thực Đơn Cho Người Đau Dạ Dày [2019] Chi Tiết A-Z

Có lẽ bạn cũng biết, chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần rất quan trọng việc hỗ trợ và điều trị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết xây dựng một thực đơn hiệu quả để hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ tập trung giúp bạn xây dựng một thực đơn cho người đau dạ dày hoàn chỉnh. Để từ đó, bạn có thể áp dụng mẫu thực đơn này một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Những loại thực phẩm tốt cho dạ dày

Thực đơn cho người đau dạ dày

Một mẫu thực đơn sử dụng đúng cách sẽ hỗ trợ cải thiện bệnh đau dạ dày nhanh chóng

Trước khi xây dựng được một mẫu thực đơn sử dụng trong một tuần để hỗ trợ cải thiện bệnh đau dạ dày nhanh chóng.

Bạn cần phải nắm được các nhóm thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời đáp ứng được yếu tố không làm tăng axit dịch vị sẽ hạn chế được các triệu chứng đau bao tử xuất hiện.

Nhóm tinh bột

Tinh bột là nhóm thức ăn gần như bắt buộc xuất hiện trong mỗi gia đình Việt Nam. Nhưng khi bị đau dạ dày việc sử dụng không đúng cách nhóm thực phẩm này sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn.

Vì vậy khi nhắc đến tinh bột, bệnh nhân cần lựa chọn những món ăn chế biến trực tiếp như cơm, cháo.

Và không nên ăn các món ăn được chế biến từ tinh bột lên men như bún, phở. Trong quá trình nấu cần nấu kỹ, mềm để dễ tiêu hóa, hạn chế cơm khô hay các món bánh có chứa quá nhiều đường.

Nhóm chất xơ

Việc bổ sung chất xơ cho cơ thể sẽ giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn, đồng thời hạn chế được những trở ngại trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Khi lựa chọn nhóm thực phẩm này, bạn nên lựa chọn các loại rau củ còn tươi và non. Bởi những loại rau củ quá già, thường chứa rất nhiều chất xơ cứng, điều này sẽ làm cho niêm mạc tiêu hóa dễ bị tổn thương.

Nhóm chất xơ

Nhóm chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn

Nhóm chất béo

Dù được biết, bệnh đau dạ dày cần phải hạn chế những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Nhưng việc kiêng tuyệt đối nhóm thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể bạn bị thiếu hụt dưỡng chất.

Vì vậy bạn cần phải cân bằng trong chế độ để đảm bảo lượng chất béo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc từ dầu thực vật thay vì mỡ động vật. Bởi dầu thực vật sẽ giúp chữa lành các tổn thương của dạ dày nhanh hơn.

Nhóm chất đạm

Protein là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho người bị đau dạ dày. Vì vậy mà các chuyên gia đều khuyên bệnh nhân sử dụng những loại thực phẩm như: trứng, thịt lợn nạc, thịt ức gà.

Đồng thời hạn chế thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê và các loại hải sản. Và khi chế biến bạn nên nấu nhừ Một chút để làm giảm đi gánh nặng hoạt động của dạ dày trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nhóm Vitamin và các khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là một trong những nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày.

Bởi Vitamin và khoáng chất sẽ góp phần thúc đẩy quá trình làm lành những tổn thương của niêm mạc diễn ra nhanh hơn.

 

Nhóm Vitamin và các khoáng chất

Nhóm Vitamin và các khoáng chất góp phần thúc đẩy quá trình làm lành những tổn thương của niêm mạc

– Vitamin A: bạn cần sử dụng các loại rau củ có màu đỏ, gan, trứng,…

– Vitamin B: có chứa trong các loại ngũ cốc, rau có màu xanh, trứng.

– Vitamin C: có trong các loại hoa quả như ổi, cam, dứa, cà chua, đu đủ,…

– Vitamin E: có chứa trong ngũ cốc, cà chua,…

Chế độ ăn cho người đau dạ dày trong 1 tuần

Với những nhóm thực đơn cho người đau dạ dày nên sử dụng được nêu ở trên.

Chúng ta sẽ cùng lập ra một bản mẫu thực đơn sử dụng trong 1 tuần.

Với mẫu thực đơn này sẽ giúp cho bệnh nhân có thể cải thiện được tình trạng bệnh nhanh chóng.

Các cơn đau do bệnh hành hạ sẽ thuyên giảm đáng kể.

Giờ ănThứ 2,5 Thứ 3,6, CN Thứ 4,7
7 giờBánh mì và sữa

– Sữa 200ml

– Bánh mì 1 cái

– Ruốc 20g

Cơm nếp và sữa

– Cơm nếp 1 bát lưng

– Giò lụa 50g

– Sữa đậu nành 200ml

Cháo đậu xanh 1 bát 300ml

Trứng gà 1 quả

11 giờCơm gạo tẻ 2 bát lưng

Súp khoai tây thịt

– Thịt 100g

– Khoai tây 200g

Đậu phụ hấp 200g

Chuối tây 1 quả

Cơm gạo tẻ 2 bát lưng

Thịt luộc 100g

Bắp cải nấu tôm 250ml

– Tôm nõn 10g

– Bắp cải 100g

Dưa hấu 200g

Cơm nếp 2 bát lưng

Rau cải luộc từ 100 đến 150 g

Thanh long 200g

Cá hấp 100g

16 giờCơm gạo tẻ 2 bát lưng

Trứng hấp thịt

– Thịt nạc 70 g

– Trứng gà 1 quả

Rau muống non luộc 100g

Cơm gạo tẻ 2 bát lưng

Đậu nấu cà rốt thịt bò

– Thịt bò 30g

– Đậu cô ve 100g

– Cà rốt 1 củ 30g

– Dầu 15 gam

– Hành mùi 5g

Cơm gạo tẻ 2 bát lưng

Thịt lợn băm viên hấp

– Đậu phụ 150g

– Thịt lợn 50g

– Hành 50g

Canh rau cải 100g

20 giờBánh bích quy 50g

Chè bột sắn 100g

Chè vừng đen 100ml

Khoai sọ 50g

Bánh bích quy 50g

Chè đậu xanh 200ml

Nguyên tắc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho người bị đau dạ dày

Nguyên tắc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho người bị đau dạ dày

Nguyên tắc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho người bị đau dạ dày

Với thực đơn mẫu được xây dựng ở trên thì khi tiến hành chế biến thực đơn, bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định.

Bởi ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc nhai, nghiền thức ăn trước khi đưa vào dạ dày là một vấn đề rất quan trọng.

Nó không chỉ hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa, mà còn giúp hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột non dễ dàng hơn.

– Cần phải nấu chín, ninh nhừ thức ăn và không nên dùng thực phẩm ăn sống.

– Cần phải nhai kỹ, ăn chậm để hạn chế quá trình làm việc của dạ dày.

– Không nên ăn quá no 1 lần mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để hạn chế sự quá tải của dạ dày. Đồng thời việc chia nhỏ bữa sẽ có tác dụng trung hòa axit dịch vị.

– Không nên chan canh chung với cơm trong bữa ăn hàng ngày.

– Hạn chế lao động nặng, chạy nhảy ngay sau khi ăn

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn cũng đã có được một giải đáp thỏa đáng cho thắc mắc về những nhóm thực phẩm nên ăn để hỗ trợ bệnh đau dạ dày.

Đồng thời áp dụng mẫu thực đơn cho người đau dạ dày một cách hiệu quả để hỗ trợ đẩy lùi căn bệnh này.

Chúc bạn và gia đình bảo vệ được sức khỏe và mau khỏi bệnh nhé.

Thực Đơn Cho Người Đau Dạ Dày [2019] Chi Tiết A-Z
4.6 (91.43%) 21 votes
Back To Top
Search